Tiêu chí khi chọn một điểm đến du học của bạn là gì? Phải chăng là những yếu tố như nền giáo dục chất lượng cao, cuộc sống xã hội phong phú hay những trải nghiệm văn hóa tuyệt vời? Tuy nhiên, một phạm vi ngân sách trong khoảng cho phép cũng là yếu tố rất quan trọng. Các thành phố tốt nhất dành cho sinh viên quốc tế là một bảng xếp hạng của QS được đánh giá dựa trên một loạt các tiêu chí, trong đó có cả khả năng chi trả của sinh viên về học phí và phí sinh hoạt trung bình.

Dưới đây là 10 thành phố có mức chi phí hợp lý nhất cho sinh viên quốc tế năm 2016. Tất cả các thành phố này đều cung cấp ít nhất 2 trường đại học quốc tế được xếp hạng và nhiều cơ hội để bạn khám phá cuộc sống thú vị bên ngoài khuôn viên trường đại học.
Kuala Lumpur
Xếp hạng thứ 53 trong số các thành phố tốt nhất thế giới trong năm nay, thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia nhận được một số điểm gần như hoàn hảo cho khả năng chi trả của sinh viên với học phí và phí sinh hoạt tương đối thấp (trung bình 3,900 USD/năm). Thành phố này đứng thứ 113 trong số 214 thành phố được khảo sát của Merce (với vị trí đầu tiên là thành phố đắt đỏ nhất).
Kuala Lumpur có 3 trường đại học uy tín nằm trong top 800 của thế giới. Đây cũng là nơi tọa lạc của chi nhánh quốc tế của Đại học Monash (Úc) cho phép sinh viên thụ hưởng một nền giáo dục tương đương Úc với chi phí chỉ bằng khoảng 50%. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét đến một số trường đại học khác của Malaysia có khu học xá tại Kuala Lumpur như Đại học Taylor’s, Đại học – Cao đẳng SEGi, Đại học HELP
>> Xem thêm về Du học Malaysia.
Warsaw
Thủ đô của Balan là thành phố châu Âu có chi phí hợp lý nhất dành cho sinh viên quốc tế trong năm nay với việc đứng thứ 175 trong số các thành phố được khảo sát bởi Mercer về mức sống. Bảng xếp hạng thành phố tốt nhất cho sinh viên quốc tế của QS cũng xếp Warsaw ở vị trí 63. Sinh hoạt phí đối với sinh viên quốc tế tại đây vào khoảng 3,400 USD/năm. Học phí tại đây là miễn phí cho cả sinh viên quốc tế và sinh viên bản xứ.
Hsinchu (Tân Trúc)
Tiếp theo trong danh sách này là thành phố Tân Trúc của Đài Loan. Đây là thành phố sáng tạo và công nghệ, là lựa chọn tuyệt vời cho những sinh viên muốn du học tại Đài Loan nhưng không thích sự ồn ào và hối hả của thủ đô Đài Bắc đồng thời lại được hưởng lợi từ việc phải chi trả một mức phí thấp hơn.
Berlin
Berlin xếp hạng 9 trong số các thành phố tốt nhất cho sinh viên trong năm nay và nhận được điểm số cao nhất trong top 20 thành phố tốt nhất dành cho sinh viên của QS. Bản thân Đức hiện nay là điểm đến phổ biến thứ 3 thế giới sau Mỹ và Anh. Học phí ở các trường đại học ở Đức là miễn phí cho tất cả sinh viên, không phân biệt quốc tịch. Berlin cũng là một trong những thủ đô có giá cả phải chăng nhất châu Âu, đứng thứ 106 trong số 214 thành phố được khảo sát và xếp hạng bởi Mercer và cung cấp một chất lượng sống cao với một mức chi phí thấp hơn nhiều thành phố khác.
Taipei (Đài Bắc)
Quay trở lại Đài Loan, thành phố thủ đô Đài Bắc không đạt được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chi phí tiết kiệm của Mercer (thành phố đắt đỏ thứ 41 trong số 214 thành phố) nhưng lại có mức học phí trung bình tương đối thấp, trung bình chỉ 3,700 USD/năm. Đài Bắc được xếp hạng 23 trong số những thành phố tốt nhất cho sinh viên trong năm nay. Vì vậy, nếu bạn muốn hưởng thụ cuộc sống ở một thành phố hiện đại, nhịp độ sống nhanh cùng với sự hấp dẫn của các yếu tố văn hóa truyền thống kết hợp với một nền giáo dục tiên tiến thì đây là một lựa chọn khá tốt.
Munich
Một trong 3 thành phố lớn nhất của Đức, Munich là thành phố tốt thứ 11 thế giới dành cho sinh viên trong năm nay và là nơi tọa lạc của một số trường đại học có thứ hạng cao nhất ở Đức cũng như trong bảng xếp hạng toàn cầu. Mặc dù chi phí sinh hoạt ở đây cao hơn so với Berlin nhưng chính sách miễn học phí kết hợp với nền văn hóa độc đáo nơi đây vẫn khiến Munich trở thành một trong những thành phố hấp dẫn dẫn cho sinh viên quốc tế ở Tây Âu.
Vienna
Thủ đô giàu văn hóa của Áo cũng áp dụng một mức học phí rất hợp lý: miễn phí cho sinh viên đến từ Liên minh Châu Âu (EU) và chỉ khoảng 500 USD/năm cho tất cả sinh viên quốc tế (tại 2 trường đại học quốc gia được xếp hạng trong thành phố). Chi phí sinh hoạt tại đây cao hơn một chút so với những thành phố khác của Áo (xếp thứ 56 trong số 214 thành phố được khảo sát về chi phí sinh hoạt của Mercer) nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với các thành phố khác của thế giới.
Mexico City
Thủ đô rộng lớn và hấp dẫn của Mexico cũng là một nơi có mức chi phí hợp lý cho sinh viên quốc tế. Mặc dù đây là thành phố có mức học phí cao nhất trong top 10 (trung bình 5,500 USD/năm tại các trường đại học được xếp hạng bởi QS) nhưng chi phí sinh hoạt lại khá thấp (xếp hạng 137 trong số 214 thành phố). Mexico City được xếp hạng 49 trên tổng thể các chỉ số đánh giá thành phố xuất sắc nhất cho sinh viên quốc tế trong năm nay.
Valencia
Quê hương của Paella (món cơm thập cẩm đặc trưng của Tây Ban Nha), thành phố lớn thứ 3 của Tây Ban Nha này lần đầu tiên có mặt trong top 10, cùng với Madrid và Barcelona đều là những thành phố có giá cả phải chăng nhất. Học phí trung bình tại 2 trường đại học quốc tế được xếp hạng của Valencia là 1,800 USD/năm, rẻ hơn đáng kể so với mức trung bình ở Barcelona (2,600 USD). Chi phí sinh hoạt ở đây cũng rẻ hơn, thêm vào đó, cũng có nhiều công việc bạn có thể làm thêm ngoài trường học.
>> Xem thêm về Du học Tây Ban Nha.
Toulouse
Toulouse là thành phố lớn thứ 4 của Pháp và được xếp hạng 74 tổng thể theo tiêu chí đánh giá thành phố xuất sắc nhất cho sinh viên quốc tế trong năm nay. Được biết đến như là Ville Rose (Thành phố Hồng) và là một trung tâm nghiên cứu hàng không vũ trụ lớn, Toulouse giành được điểm số cao nhất cho tiêu chí “học phí thấp”: trung bình chỉ 200 USD/năm cho 3 trường đai học được xếp hạng bởi QS. Nơi đây cũng có mức sinh hoạt phí thấp hơn đáng kể so với thủ đô Paris và một số lượng lớn sinh viên quốc tế đã chọn học tập tại đây.
(Theo topuniversities.com)